Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

Dân phải bỏ hoang ruộng vườn tại TP.HCM

Theo thông tin từ các sở chức năng Tp.HCM, hiện hàng trăm dự án 'treo' trên địa bàn đã được giải quyết và phủ kín quy hoạch. Tuy nhiên, ghi nhận của báo Tuổi Trẻ cho thấy, nhiều nơi người dân vẫn phải sống khổ sở trong cảnh 'treo', chưa biết đến khi nào mới được giải quyết.
Tiếp nhóm PV trong một căn nhà sâu khoảng 2m so với mặt đường dẫn lên cầu vượt Gò Dưa trong một ngày hè nóng nực tháng 5, ông Lê Minh Liên (ngụ tại tỉnh lộ 43, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, Tp.HCM), sống trong khu quy hoạch 'treo' của nút giao thông Gò Dưa, than thở: “Ban đêm, xe pháo chạy nhiều nên giấc ngủ của tôi cứ ngủ chấp chới vì tiếng ồn cùng nỗi ám ảnh tai nạn thép rơi vào nhà từ cách đây gần 2 năm”.
Nằm trên giường mà khi có xe tải nặng chạy qua là giường rung lập cập. Tiếng xe tải ầm ì sát bên tai như thể sắp lao vô nhà mình
Ông Lê Minh Liên (một người dân sống trong khu quy hoạch treo nút liên lạc Gò Dưa)
Chịu không nổi đành phải bỏ nhà đi
Nút giao thông Gò Dưa (nút giao giữa quốc lộ 1 và tỉnh lộ 43) được khánh thành vào tháng 1/2012, tuy nhiên theo các lãnh đạo Tp.HCM thì đây là một dự án chưa hoàn chỉnh vì mới làm xong phần đường và cầu để giải quyết liên lạc.

Phần đất nằm trong hoa thị (được bao bọc bởi những đường nói quanh nút giao) đáng ra phải được giải tỏa để trồng cây xanh, nhằm đảm bảo an toàn cho xe lưu thông và người dân thì đến nay vẫn chưa được giải tỏa. Gia đình ông Liên là một trong số 174 hộ dân nằm trong 8 lõi của hoa thị này.
lien ke nam 32
Phần mặt đường dẫn lên cầu vượt Gò Dưa cao hơn hẳn so với nền nhà (khoảng 2m), ngang với sàn gác nhà ông Liên. Người lạ không ai dám chạy xe từ đường xuống sân nhà vì độ dốc quá cao. Còn người dân thì luôn sống trong cảnh hôm mai hồi hộp sợ xe tải lao vào nhà...
dù rằng đã sinh sống ở đây không dưới 20 năm nhưng gia đình ông Liên và láng giềng hiện vẫn không được đăng ký hộ khẩu vì đất đai nhà cửa nằm trong khu quy hoạch 'treo'.
Theo quy định, người dân chỉ được chính quyền địa phương cấp phép xây dựng có vận hạn và cam kết không yêu cầu bồi thường khi quốc gia thực hành quy hoạch, thế nhưng hồ hết người dân đều không dám xây nhà vì nghĩ xây nhà rồi lại bị đập bỏ rất phí...
dự án treo
Người dân sống tại khu vực hoa thị của ngã tư Gò Dưa (quận Thủ Đức, Tp.HCM) - vùng
dự án treo hơn 20 năm qua luôn thom thóp bất an. Ảnh: Ngọc Dương
Còn các lõi phía nam quốc lộ 1, các hộ gia đình cũng sống trong tình trạng mệt mỏi do bị ô nhiễm tiếng ồn với những con đường chạy vòng vèo nhà. Căn nhà số 57 Gò Dưa nằm ở vị trí sát góc ngã tư đường từ cầu vượt xuống và đường Gò Dưa đã bị bỏ trống gần một năm nay.
Chủ của ngôi nhà này cho biết vì nhà quá gần đường nên dù ở trong nhà cũng ngửi thấy mùi khói xe, bụi đường, chưa kể nhiều đêm phải thức trắng vì tiếng ồn của xe. Chủ nhà cũng từng hệ trọng với chính quyền đòi đền bù để tìm chỗ ở khác, nhưng được đáp là quốc gia chưa có tiền để bồi thường nên cả nhà đành phải đi ở nhờ, bỏ hoang nhà cửa.
Đại diện UBND quận Thủ Đức cho biết ngay từ khi khánh thành nút liên lạc Gò Dưa, lãnh đạo quận cũng có kiến nghị với UBND Tp.HCM về việc khai triển giải tỏa 8 lõi trong các hoa thị của nút liên lạc này. Nhưng kế hoạch giải phóng mặt bằng khu vực quanh dự án thì đến năm 2017... vẫn chưa có.
ngày nay quốc gia cũng không có chính sách mua lại nhà, đất của người dân trong khu quy hoạch chưa có quyết định thu hồi đất vì chưa có nguồn vốn.
Khổ với dự án 'treo' 22 năm
Hồi đầu năm 2013, ngay từ những ngày đầu rà soát các dự án chậm khai triển, các cơ quan chức năng và UBND huyện Bình Chánh đã nhắc nhiều đến dự án các khu B, C, D, E thuộc khu thành thị Nam thị thành.
Đây là khu vực đã có quyết định thu hồi đất của Thủ tướng Chính phủ vào năm 1994, nhưng cho đến nay đa số diện tích đất của người dân vẫn chưa được đền bù.
Hơn 22 năm, người dân sống tại đây gần như bị 'nói không' trước các nhu cầu về chuyển nhượng quyền sử dụng đất, xây dựng, mở rộng nhà cửa, tách thửa cho con cái ra riêng, bán nhà hợp pháp...
Ông Nguyễn Văn Bá - ngụ tại ấp 1A, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh rầu rĩ cho biết ông muốn xây một căn phòng cho người con có chỗ tây riêng nhưng cũng bị chính quyền địa phương yêu cầu ngưng thi công. Đây cũng là cảnh ngộ chung của hầu hết người dân có đất trong các khu B, C, D, E (rộng hơn 2.000ha) trải dài qua nhiều xã ở huyện Bình Chánh.
Phó chủ tịch UBND một xã thuộc huyện Bình Chánh có đất nằm ở khu Nam thị thành chưa được thu hồi cũng tâm tư rằng mỗi lần xử lý người dân xây dựng trái phép, cán bộ xã đều lâm vào tình trạng rất khó xử. Một bên là người dân đã quá bức xúc vì dự án 'treo' hàng chục năm trời trong khi họ có nhu cầu chỗ ở cho con cái, còn một bên là bổn phận giữ thứ tự xây dựng trên địa bàn.
“Đòi hỏi của người dân là hoàn toàn chính đáng. Dự án đã 'treo' lâu quá rồi, phải đáp cho dân khi nào khai triển, khi nào đền bù, nhưng đây lại là những nội dung nằm ngoài thẩm quyền của UBND xã thì chúng tôi biết trả lời làm sao?” - vị này nói.
Cũng theo vị lãnh đạo này, nhiều lần địa phương đã kiến nghị UBND huyện Bình Chánh đã kiến nghị UBND thành thị hủy quyết định thu hồi đất hoặc sớm tổ chức đền bù phóng thích mặt bằng cho phần đất còn lại.
rưa rứa huyện Bình Chánh, đại diện UBND huyện Củ Chi cũng cho biết sẽ nối kiến nghị UBND thàn phố trình Chính phủ hủy bỏ quyết định ưng chuẩn dự án viện trường y tế tại ấp Trung Viết, xã Phước Hiệp của huyện.
Được biết dự án trên do Sở Y tế Tp.HCM làm chủ đầu tư, đã được cơ quan chức năng ưng chuẩn vào năm 2005 và có quyết định thu hồi đất vào năm 2007. Thế nhưng, đến nay chưa một người dân nào trong số 250 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án rộng gần 106ha này được nhận tiền bồi thường.
Trong phạm vi dự án, ruộng đồng của dân đã bị bỏ hoang gần chục năm nay, kênh mương kiệt, thiệt hại chẳng thể đo đếm được...

(Theo Tuổi Trẻ online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến